Tin tức và sự kiện

Tham vấn điều tra chống bán phá giá thép nhập khẩu

( 06-06-2014 - 11:29 PM ) - Lượt xem: 1706

Buổi tham vấn sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 6/6/2014 với sự tham gia của đại diện các bên liên quan.

Buổi tham vấn sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 6/6/2014 với sự tham gia của đại diện các bên liên quan.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, sẽ tổ chức buổi tham vấn trong vụ việc điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội xuất xứ từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và lãnh thổ Đài Loan vào ngày 6/6 tới đây tại Hà Nội.

Các bên liên quan trong vụ việc điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội xuất xứ từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và lãnh thổ Đài Loan sẽ tham gia buổi tham vấn. Mỗi bên liên quan có thể cử không quá 3 đại diện tham gia.

Tuy nhiên, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, theo Pháp lệnh số 20/2004/PL-UBTVQH11 (Pháp lệnh) về việc chống bán phá giá hàng nhập khẩu vào Việt Nam và Điều 29 Nghị định số 90/2005/NĐ-CP (Nghị định) quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh chống bán phá giá hàng nhập khẩu vào Việt Nam, việc có mặt tại buổi tham vấn là không bắt buộc, lợi ích của các bên liên quan đến việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá vẫn được đảm bảo.

Vụ điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu của vào Việt Nam bắt nguồn từ việc Công ty TNHH Posco VST và Công ty Cổ phần Inox Hòa Bình gửi văn bản tới Bộ Công Thương yêu cầu áp thuế chống bán phá giá bình quân 20% đối với sản phẩm nhập từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan.

Theo 2 doanh nghiệp trên, giá thép không gỉ nhập khẩu từ các nước này thấp hơn 25% sản phẩm trong nước, thậm chí thấp hơn giá thành tại chính thị trường của họ. Điều này đã tác động tiêu cực tới sản xuất trong nước như công suất giảm, tỷ lệ thua lỗ tăng cao, doanh thu giảm, giảm giá bán, lượng hàng tồn kho tăng...

Ngay sau kiến nghị này, Cục Quản lý cạnh tranh đã triển khai giai đoạn điều tra chống bán phá giá là từ ngày 1/4/2012 đến ngày 31/3/2013./.

PV/VOV online